Những điều cần biết về form tủ điện

Form tủ điện đang được ứng dụng rộng rãi trong việc thiết kế tủ điện cho các ngành công nghiệp nhẹ hoặc trong các tòa nhà. Để hiểu hơn về điều này, bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

7 Loại Form Tủ điện
7 Loại Form Tủ điện

Form tủ điện là gì?

Form tủ dùng để quy định sự ngăn cách giữa 3 thành phần chính trong tủ điện (Dựa theo tiêu chuẩn IEC61439). Ba bộ phận là: thiết bị đóng cắt, thanh cái chính và điểm đấu nối của thiết bị.

 

Tủ điện Bách Khoa - Sản xuất đa dạng các loại form tủ điện
Tủ điện Bách Khoa – Sản xuất đa dạng các loại form tủ điện

7 Loại form tủ điện

Form 1

Cấu trúc gồm 4 thành phần là thiết bị đóng cắt, thanh cái chính, điểm đấu nối của thiết bị và vỏ tủ. Loại tủ điện này không có vách ngăn giữa 3 bộ phận chính, không tạo vách ngăn trong khoang tủ. Điều này làm cho độ an toàn của sản phẩm thấp nên khi xảy ra sự cố cháy nổ sẽ rất nguy hiểm.

Tủ điện form 1 có cấu trúc gồm 4 thành phần
Tủ điện form 1 có cấu trúc gồm 4 thành phần

Form 2A

Cấu trúc gồm các thành phần giống tủ điện form 1. Tuy nhiên, loại thiết bị này sẽ có thêm vách ngăn tạo vùng bảo vệ để giúp tủ có độ an toàn cao hơn. Khu vực này được tạo bởi vách ngăn với điểm đấu nối của thiết bị và thanh cái chính. Tủ điện loại này được sử dụng nhiều đối với tủ phân phối điện tầng.

Form 2B

Cấu trúc gồm 5 thành phần là:

  • Thiết bị đóng cắt
  • Thanh cái chính
  • Điểm đấu nối của thiết bị
  • Vách ngăn tạo vùng bảo vệ
  • Vỏ tủ

Các khối chức năng và điểm đấu nối của thiết bị được bảo vệ riêng bằng vách ngăn với thanh cái chính.

 

Tủ điện form 2b có cấu trúc gồm 5 thành phần
Tủ điện form 2b có cấu trúc gồm 5 thành phần

Form tủ điện 3A

Cấu trúc gồm 5 thành phần chính. Điểm khác biệt là thiết bị này có các khối chức năng được bảo vệ riêng biệt bằng các vách ngăn với thanh cái chính và điểm đấu nối của thiết bị.

Form 3B

Tủ điện form 3B có cấu trúc và vùng bảo vệ các khối chức năng giống với tủ điện form 3A. Tuy nhiên, các điểm đấu nối của thiết bị này sẽ được tạo vùng bảo vệ riêng bằng vách ngăn với thanh cái chính. Tủ 3B được ứng dụng trong thiết kế tủ điện tổng cho các khu công nghiệp hoặc các tòa nhà.

Tủ điện form 3b được ứng dụng nhiều trong các công trình dân dụng
Tủ điện form 3b được ứng dụng nhiều trong các công trình dân dụng

Form tủ điện 4A

Cấu trúc của tủ điện form 4A bao gồm:

  • 2 thiết bị đóng cắt
  • 1 thanh cái chính
  • Vách ngăn bảo vệ
  • 2 điểm đấu nối của thiết bị và
  • Vỏ tủ

Tủ có từng khối chức năng và điểm đấu nối của thiết bị sẽ được tạo thành từng vùng bảo vệ riêng biệt bằng các vách ngăn với thanh cái chính. Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, form tủ 4A sẽ giúp đảm bảo an toàn cho tài sản và người sử dụng.

Form 4B

Tương tự tủ điện 4A, tủ điện loại này cũng có cấu tạo gồm 5 thành phần chính. Tuy nhiên, giữa hai loại tủ này vẫn có các đặc điểm khác nhau như:

  • Từng khối chức năng trong sản phẩm được bảo vệ riêng bằng các vách ngăn giữa thanh cái chính và điểm đấu nối của thiết bị.
  • Điểm đấu nối cũng có vách ngăn bảo vệ riêng biệt với thanh cái chính và khối chức năng.

Form tủ 4B được sử dụng nhiều trong các dự án công nghiệp nhẹ như nhà máy điện, nhà máy lọc dầu, nhà máy xi măng,…

Tủ điện form 4b được sử dụng nhiều trong các dự án công nghiệp nhẹ
Tủ điện form 4b được sử dụng nhiều trong các dự án công nghiệp nhẹ

2 Chức năng của form tủ điện

Tính an toàn khi sử dụng

Đối với tủ điện có form cấp độ càng cao thì mức độ đảm bảo an toàn càng tốt. Ngoài ra, thiết bị còn giúp bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng khi hiện tượng hồ quang điện xảy ra. Sản phẩm này còn giúp hạn chế các thiệt hại về tài sản trước những rủi ro về cháy, nổ.

Tính liên tục trong quá trình vận hành

Cấp độ của form tủ càng cao thì khả năng linh hoạt trong quá trình vận hành của thiết bị càng tốt. Khi thiết bị không may bị hư hỏng, quá trình thay thế hoặc sửa chữa sẽ diễn ra đơn giản và nhanh chóng hơn. Đây là 1 trong những tiêu chí giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp với công trình của mình.

Việc lựa chọn form cho tủ điện trước khi thiết kế và lắp đặt đóng vai trò quan trọng. Vì vậy bạn nên lựa chọn những nơi cung cấp tủ điện đảm bảo yếu tố kỹ thuật.

Bài viết liên quan: KÍCH THƯỚC TỦ ĐIỆN VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI LỰA CHỌN TỦ ĐIỆN

Thông tin liên hệ Tủ điện Bách Khoa

Thông qua bài viết trên, Tủ điện Bách Khoa đã cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng về form tủ điện. Nếu bạn có nhu cầu mua những chiếc tủ điện chất lượng với form đa dạng, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • Liên hệ ngay Tủ Điện Bách Khoa – Nhận báo giá Tủ Điện Công Nghiệp, Thang Máng Cáp
  • Uy Tín – Chất Lượng – Giá Cạnh Tranh Nhất Thị Trường Việt Nam!
    • HN: 0967 505 030 – HCM: 093.146.8833
    • Tổng đài CSKH 24/7: 0988.750.570
    • Email: baogia@bkvietnam.vn
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.